Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài bằng trò chơi

Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài có rất nhiều phương pháp khác nhau. 

Đa phần chúng ta sẽ dễ tiếp thu kiến thức và học tập hiệu quả hơn khi được học trong tâm thế thoải mái,  vui vẻ. Để tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong lớp học, tăng sự tư duy sáng tạo của học viên, giáo viên dạy tiếng Việt nên áp dụng phương pháp học qua trò chơi: “học mà chơi, chơi mà học”. Có một số trò chơi giúp các học viên nước ngoài ghi nhớ từ vựng, cấu trúc câu dễ dàng hơn. Học tiếng Việt qua trò chơi là một trong những cách học tiếng Việt hiệu quả.

1. “Bịp mắt bắt…đồ”

Sau khi học từ vựng, giáo viên có thể áp dụng trò chơi này, như sau:

Giáo viên cho 1 số đồ đã học vào một cái hộp, sau đó bịt mặt một số học viên và mời từng học viên lên. Học viên cho tay vào hộp, sờ và đoán đồ vật. Nếu học viên đoán đúng thì sẽ dành tặng phần quà nho nhỏ.



2. “Tập tầm vông, hộp không hộp có”

Trò chơi này giúp học viên vừa luyện từ vừa luyện mẫu câu.

Giáo viên cho 1 số đồ vật hoặc tranh, từ về đồ vật đó rồi để trên bàn. Giáo viên cho học viên luyện lại mẫu “Đây là cái gì?”.

Sau khi học viên đã nhớ tên các đồ vật, giáo viên úp 3 chiếc hộp kín lên các đồ vật này rồi di chuyển. Sau đó hỏi mẫu câu “Đây có phải là…không?” và “Đây là ….phải không?”
Học viên trả lời câu hỏi đồng thời đã luyện mẫu câu trả lời “Vâng/ Phải. Đó là….”; “Không. Đó không phải là…. Đó là….”


3. Vẽ tranh

Đây là trò chơi không chỉ giúp học viên nhớ được từ vựng, mẫu câu mà còn giúp học viên phát triển tư duy ngôn từ tiếng Việt. Giáo viên mời 1-2 bạn học viên lên bảng, sau đó giáo viên đọc 1 vài câu hay đoạn văn ngắn và cho các bạn học viên đó vẽ theo lời đọc.

4. Bingo

Cách chơi trò chơi Bingo này giống trong tiếng Anh.

Giáo viên dạy từ vựng sau đó yêu câu học viên viết 5 từ tùy chọn vào vở. Cho 1 học viên lên bảng đọc 5 từ của mình, nếu có bạn nào ở lớp cũng có 5 từ giống như thế, bạn đó sẽ hô to lên "BINGO", "BINGO". Giáo viên đối chiếu vở của 2 bạn và phát quà cho 2 bạn nếu đúng.

Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài bằng trò chơi luôn mang lại tiếng cười, sự vui vẻ và sảng khoái cho học viên, hiệu quả học tập lại tăng lên rất nhiều.

Nhận xét